- ผู้ใช้ต้องเลือกวิธีการค้นหาคำค้นที่ต้องการจาก 2 ตัวเลือกคือ
- Descriptive words or phrases จากคำหรือข้อความ เช่น green tea เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้สามารถพิมพ์คำย่อได้ แต่ต้องกำหนดตัวเลือก Use synonyms
- Website content จากเนื้อหาของเว็บไซต์ เช่น www.example.com/product?id=74893 ด้วยการพิมพ์ URL สามารถให้เครื่องมือค้นหาคำค้นที่เหมาะสมสำหรับหน้าอื่นๆ (Google จะค้นหาจาก Link ที่มีบนหน้าให้ด้วย)
- และทั้ง 2 รูปแบบสามารถกรองคำที่ไม่ต้องการให้ใช้โดยเพิ่ม Filter my results พิมพ์ข้อความลงไป (1 คำต่อ 1 บรรทัดนะ ไม่อย่างนั้นไม่กรองให้) และเพิ่มเติมด้วย 2 ตัวเลือก ตัวเลือกแรกคือ อย่าแนะนำคำค้นให้เพราะอาจจะมากเกินไป และตัวเลือกที่ 2 คือ สามารถมีคำค้นที่มีเนื้อหาเฉพาะผู้ใหญ่ เพราะเนื้อหามีรูปแบบดังกล่าว
- ตามด้วยเครื่องมือสำหรับใช้คำค้นที่ได้บนเว็บไซต์ของ Google ซึ่งสามารถบันทึกเป็นไฟล์ TEXT หรือ CSV แต่ต้องเป็นสมาชิกของ Google AdWords เพราะว่าการโฆษณาบน Google ต้องอาศัยเครื่องมือที่ว่านี้แหละ
แบบแรกผู้ใช้ต้องมีคำหรือข้อความในใจอยู่แล้ว ซึ่งควรเป็นผู้มีประสพการณ์มาพอสมควร สำหรับมือใหม่แนะนำให้ใช้แบบที่ 2 เพราะจะช่วยให้เราได้ Idea จากเครื่องมือแล้ว ติดตามผลดูว่าคำไหมใช้ได้ผลแล้วค่อยขยายผลจากคำเหล่านี้
สำหรับผลลัพธ์
ผลที่ได้จากเครื่องมืออยู่ในรูปแบบตารางให้เราดูง่ายๆ โดยเรียงจากซ้ายมาขวาดังนี้
- Keywords เป็นคำค้นที่เราสามารถนำไปใช้ได้
- Advertiser Competition เป็นอัตราความหนาแน่นของคู่แข่งเว็บไซต์อื่นๆ หากเว็บไซต์ยังไม่ดังมากควรใช้คำค้นที่ไม่มีคู่แข่ง หรือคู่แข่งน้อยจะดีกว่า
- Local Search Volume: June เป็นอัตราการค้นหาจากคำค้นภายในประเทศประจำเดือนล่าสุด ซึ่งควรจะใช้คำค้นที่มีการเรียกบ้างจะดีกว่า เพราะใช้ไปอาจไม่มีใครค้นเอา
- Global Monthly Search Volume เป็นอัตราการค้นหาจากคำค้นทั่วโลก ควรดูจากยอดค้นหาหลักหมื่นขึ้นนะ จะได้มีค้นหาเจอเร็วขึ้น
- Match Type ใช้สำหรับ Google AdWords ในการเอาไปใช้ต่อยอดบน Google
ฉลาดอย่างนี้ มีหรือจะไม่ใช้กันละ คลิกเลยที่นี่ Google AdWords: Keyword Tool Download
จากประสพการณืของผู้เขียนแนะนำว่า
- หากเนื้อหาเป็น Flash จะไม่สามารถใช้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยการปรับปรุงเนื้อหาหรือเทคนิคการเขียนเว็บไซต์ให้ Flash สามารถค้นหาได้ (สำหรับเทคนิค หากมีผู้สนใจมากๆ ทางผู้เขียนจะนำเนื้อหามาแนะนำเบื้องต้นให้)
- ความสำคัญอยู่ที่การผลิตเนื้อหาของเว็บไซต์ให้ตรงกับคำค้นด้วย เนื่องจากปัจจุบัน Search Engine มี Algorithm ในการกลั้นกรองว่าข้อมูลถูกต้องตรงกันหรือไม่ จากพบว่าไม่เกี่ยวข้องกันจะกระทบต่อ Pagerank ของเว็บไซต์ ทำให้อันดับตกต่ำอีกต่างหาก














ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น